Tìm kiếm Blog này

VIÊM KHỚP VẨY NẾN, NGUYÊN NHÂN VÀ NGUY CƠ


Nguyên nhân

Viêm khớp vẩy nến xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể bắt đầu tấn công các tế bào khỏe mạnh và mô. Các phản ứng miễn dịch bất thường gây ra viêm khớp xương cũng như sản xuất quá mức của các tế bào da.


Bệnh vẩy nến

Không phải hoàn toàn rõ ràng lý do tại sao hệ thống miễn dịch tấn công mô khỏe mạnh, nhưng nó có khả năng là cả hai yếu tố di truyền và môi trường đóng một vai trò. Nhiều người bị viêm khớp vẩy nến có một lịch sử gia đình của một trong hai bệnh vẩy nến hay viêm khớp vẩy nến. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu hiệu di truyền nào đó xuất hiện có liên quan với bệnh viêm khớp vẩy nến.

Chấn thương cơ học hoặc điều gì đó trong môi trường – ví dụ như nhiễm virus hoặc vi khuẩn – có thể gây ra viêm khớp vảy nến ở những người có khuynh hướng di truyền.


Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp vẩy nến, bao gồm:

Bệnh vẩy nến. Có bệnh vẩy nến là một yếu tố nguy cơ lớn nhất cho phát triển viêm khớp vẩy nến. Những người bị tổn thương bệnh vẩy nến trên móng tay của họ là đặc biệt khả năng phát triển bệnh viêm khớp vẩy nến.

Tiền sử gia đình. Nhiều người bị viêm khớp vẩy nến có cha mẹ hoặc anh chị em ruột với căn bệnh này.

Tuổi. Mặc dù ai cũng có thể phát triển viêm khớp vẩy nến, nó thường xảy ra ở người lớn tuổi từ 30 và 50.

Các biến chứng

Một tỷ lệ nhỏ những người bị viêm khớp vẩy nến phát triển mutilans viêm khớp – một hình thức, đau đớn nặng và vô hiệu hoá của bệnh. Theo thời gian, mutilans viêm khớp phá hủy các xương nhỏ ở bàn tay, đặc biệt là các ngón tay, dẫn đến biến dạng vĩnh viễn và tàn tật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét