Tìm kiếm Blog này

VIÊM KHỚP VẨY NẾN, CÁC XÉT NGHIỆM VÀ CHẨN ĐOÁN

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Không có thử nghiệm duy nhất có thể nhận ra bệnh viêm khớp vẩy nến. Nhưng một số loại xét nghiệm có thể loại trừ nguyên nhân khác gây đau khớp, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hay bệnh gút.



Ảnh minh họa

Hình ảnh kiểm tra

X-quang. X quang có thể giúp xác định những thay đổi trong các khớp xảy ra trong viêm khớp vảy nến, nhưng không có trong viêm khớp khác.

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). MRI sử dụng sóng radio và một từ trường mạnh để sản xuất chi tiết hình ảnh của cả hai mô mềm và mô cứng trong cơ thể. Đây là loại bài kiểm tra hình ảnh có thể được sử dụng để kiểm tra các vấn đề với gân và dây chằng ở bàn chân và lưng dưới.

Xét nghiệm

Yếu tố dạng thấp (RF). RF là một kháng thể thường hiện diện trong máu của những người bị viêm khớp dạng thấp, nhưng không thường trong máu của người bị viêm khớp vẩy nến. Vì lý do đó, kiểm tra này có thể giúp bác sĩ phân biệt giữa hai điều kiện.

Kiểm tra chất lỏng. Sử dụng một cây kim dài, bác sĩ có thể loại bỏ một mẫu nhỏ của chất lỏng từ một trong những khớp bị ảnh hưởng – thường là đầu gối. Tinh thể acid uric trong dịch khớp có thể chỉ ra rằng có gout, hơn là viêm khớp vẩy nến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét