Tìm kiếm Blog này

NGHIÊN CỨU TÌM HIỂU LIỆU PHÁP UVB CHO BỆNH VẨY NẾN

Tia cực tím là một phương pháp điều trị đã được chứng minh đang được nghiên cứu cho bệnh vảy nến, một trong những căn bệnh lâu đời nhất của con người.


Bệnh vẩy nến

Ánh nắng cũng có thể tấn công trở lại sự rối loạn tự miễn mãn tính của da. Nhưng việc giải thích những hiệu quả trị liệu của ánh sáng là rất khó khăn. “Chúng ta đều biết rằng nó có hiệu quả, nhưng chúng ta lại không thể biết được tại sao”, theo lời của Michelle Lowes, giáo sư nghiên cứu lâm sàng trong Phòng thí nghiệm nghiên cứu về da liễu tại Đại học Rockefeller. “Liệu nó có tập trung vào những con đường mà chúng ta cho là đóng vai trò quan trọng trong tiến trình bệnh hay không?”

Một phương thức thử nghiệm dưới lâm sàng mới tại Trung tâm ứng dụng khoa học và lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Rockefeller sẽ đưa ra ánh sáng những hy vọng cho các phát hiện mới của bệnh. Các nhà nghiên cứu, bao gồm Lowes và bác sĩ điều dưỡng tại Trung tâm nghiên cứu lâm sàng Patricia Gilleaudeau, đã thu nhận những người đầu tiên trong số 20 bệnh nhân sẽ tham gia vào một chương trình gồm đến khám tại bệnh viện 3 lần một tuần trong bốn tháng để được điều trị bằng liệu pháp tia cực tím B phổ hẹp (UVB). Những bệnh nhân này sẽ cung cấp các mẫu da và máu khi phương pháp điều trị tiến hành, cung cấp cho các nhà khoa học khả năng nghiên cứu những gì xảy ra ở mức độ phân tử khi da bắt đầu được cải thiện.

Liệu pháp UVB được biết đến giết chết các tế bào T, vốn chịu trách nhiệm một phần cho chứng viêm gây ra bệnh. Trong nhiều năm, Lowes đã thống kê một cách hệ thống các dạng tế bào và những protein liên quan đến bệnh. Bà cũng đặc biệt chú ý vào việc liệu UVB có tập trung vào con đường liên quan đến hai loại protein trong hệ thống miễn dịch được gọi là các cytokine, mà bà tin là có thể phá vỡ một số loại tế bào T và nhóm các tế bào que điều tiết miễn dịch chuyên biệt khác. “Nếu có thể xác định cơ chế hoạt động, chúng ta có thể sẽ có những đích trị liệu mới giàu tiềm năng cho bệnh vảy nến và những bệnh khác”, theo phát biểu của Lowes, người được nhận giải thưởng Doris Duke Charitable Foundation Clinical Scientist Development 2008, tham gia hỗ trợ cho nghiên cứu này.

Các bác sĩ thường sử dụng liệu pháp UVB nếu phương pháp điều trị tiêu chuẩn bằng thuốc mỡ thất bại, và nếu bệnh nhân nên tránh một chế độ điều trị làm suy giảm hệ thống miễn dịch đã được phát triển gần đây. Những bệnh nhân được điều trị với những chùm tia UVB ngắn, đứng bên trong một khoang thẳng đứng mà vị trí của họ thẳng với những tia sáng fluorescent. Thời gian chiếu giảm dần theo thời gian điều trị.

Thêm vào đó, để cung cấp thêm việc điều trị tự do cho những người tham gia nghiên cứu, Gilleaudeau đã tư vấn cho các bệnh nhân, gia đình của họ và hướng dẫn họ tới những nguồn cung cấp thiết bị mà họ cần cho việc điều trị tại nhà. “Chúng tôi cố gắng giúp họ tiếp tục điều trị sau khi họ ngừng điều trị tại bệnh viện bất cứ khi nào chúng tôi có thể”, theo lời của Gilleaudeau, đại diện Bệnh viện Đại học Rockefeller cho cuộc đi bộ quốc gia vận động cho bệnh vảy nến vào ngày 3 tháng 5 tại Công viên New York Botanical Garden. “Chúng tôi muốn giúp đỡ”.

Lowes hy vọng rằng sẽ sớm thu được những kết quả đầu tiên trong vòng khoảng một năm. “Chúng tôi rất phấn khích về việc nghiên cứu liệu pháp được sử dụng phổ biến này cho bệnh vảy nến cùng với những phương pháp hiện đại, và hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến cho việc hiểu biết rõ ràng hơn chứng bệnh da liễu phổ biến và phức tạp này”, bà kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét