Tìm kiếm Blog này

NGĂN NGỪA TÁI PHÁT BỆNH VẢY NẾN


Chương trình với sự tham gia của PGS.TS Phạm Văn Hiển – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung Ương. Quý vị quan tâm có thể theo dõi trực tuyến và tham gia giao lưu bằng cách đặt câu hỏi ngay từ bây giờ TẠI ĐÂY.

NGĂN NGỪA TÁI PHÁT BỆNH VẢY NẾN
PGS.TS Phạm Văn Hiển. Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Trung Ương- Chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Da liễu.

Thương tổn da và ngứa là biểu hiện thường gặp và điển hình của bệnh vẩy nến, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ, khiến bệnh nhân tự ti, ngại giao tiếp. Bà Nguyễn Thị Sâm (ở Tân Yên, Bắc Giang) bị vẩy nến thể giọt, toàn thân bà, trừ lòng bàn tay, bàn chân và mặt là không bị, còn lại đỏ rực; các nốt này làm bà Sâm luôn ngứa ngáy, khó chịu và tự ti, mặc cảm vô cùng: “Suốt ngày tôi phải mặc quần áo dài, dù vào mùa hè, thời tiết nóng nực đến mấy. Chẳng bao giờ tôi dám đi du lịch hay tắm biển, địa phương có hội hè gì cũng không dám tham gia. Tôi bán hàng ăn uống nên càng ngượng. Lúc bị nặng quá, tôi phải nghỉ làm để trông cháu. Thế cũng chưa hết, đi trông cháu thì chỉ sợ lây sang con cháu nên cái gì cũng phải dùng riêng… Mỗi lần tắm gội, nhìn cơ thể chi chít những nốt đỏ rực, ngứa ngáy, tôi lại cảm thấy chán chường, chỉ nghĩ muốn đi đâu thật xa để không ai biết đến mình, khỏi phải khổ con cháu” - bà Sâm chia sẻ.

Vẩy nến là bệnh tự miễn, tuy nhiên, dưới tác động của các yếu tố: stress, nhiễm khuẩn, chấn thương cơ học, vật lý, rối loạn nội tiết, thuốc tây y... có thể kích thích bệnh tái phát hoặc nặng hơn. Bệnh nhân thường thấy xuất hiện thương tổn trên da, hay gặp nhất là những mảng đỏ có vẩy trắng dày phủ trên bề mặt, nhiều lớp xếp chồng lên nhau, khi bong giống như sáp nến, đường kính từ 1- 20 cm, thường ở các vùng tì đè như: khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. Bệnh nhân còn có thể bị sốt, mệt mỏi, căng đau, ngứa ngáy ở vùng da bị bệnh. Những thương tổn trên da và cảm giác ngứa, bứt rứt, khó chịu,… làm giảm chất lượng sống của người bệnh.

Hiện nay, mặc dù đã có những nghiên cứu về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị giảm ngứa, tổn thương da ở bệnh vẩy nến nhưng hiệu quả vẫn còn nhiều hạn chế, tần suất tái phát khá cao. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân vẫn còn khá tự ti, ngại giao tiếp với những người xung quanh do tổn thương trên da của bệnh.

Vì vậy, vấn đề cấp bách hiện nay là cần nâng cao sự hiểu biết cho cộng đồng về căn bệnh này. Các chuyên gia khuyến cáo, để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân mắc vẩy nến cần giữ tâm lý luôn được thoải mái, lạc quan, hạn chế một số đồ uống kích thích như: rượu, cà phê hoặc hút thuốc lá, kết hợp với một số thuốc bôi ngoài da theo chỉ định của bác sĩ .

Ngay bây giờ, để được chuyên gia đầu ngành tư vấn, giải đáp thắc mắc về phương pháp điều trị giảm ngứa và tổn thương da ở bệnh vẩy nến, quý vị có thể tham gia chương trình giao lưu trực tuyến hoặc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY.

Thanh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét